Đăng bởi

Đánh giá Mortal Shell: Dark Souls không có dễ bắt chước như vậy

Là một bản sao giống phong cách Dark Souls tới hơn 80%, nhưng tôi đánh giá Mortal Shell là một sự tra tấn và khổ dâm với lối chơi vô cùng đần độn của nó.

Là tựa game sắp ra mắt vào quý 3 năm 2020 này, Mortal Shell gây được sự chú ý khi nhá hàng phần hình ảnh và lối chơi cực kỳ giống Dark Souls, với đầy đủ các chi tiết hứa hẹn sẽ khiến các fan gạo cội của thể loại này thích thú. Mọi chuyện càng tuyệt vời hơn khi Mortal Shell rất hào phóng cho game thủ được chơi bản beta miễn phí trên Epic Store, nhưng sau khi trải nghiệm hết phần beta này thì tôi đánh giá nó chẳng hay ho gì thậm chí còn có phần hơi tệ nữa.

Bạn có thể chơi phiên bản Mortal Shell beta miễn phí tại Epic Games Store tại đây, cách lấy rất đơn giản cũng như các game miễn phí trước thôi, nhấn vào và chờ xác nhận là xong.Bạn biết gì về Ghost of Tsushima trước ngày chính thức ra mắt?Ghost of Tsushima sẽ ra mắt vào tuần sau và đây chính là lúc chúng ta điểm lại những điều thú vị liên quan đến nội dung của sản phẩm này.

Một bản sao khá tệ của Dark Souls

Thực sự thì dạo gần đây tôi không thích mấy cái cụm từ hay được truyền thông ra rả kiểu như lại một sản phẩm “Souls-like” với cả “game giống Dark Souls” vì nó nghe vừa rẻ rúng, lại giết chết các nỗ lực sáng tạo khi cứ chạy theo một cái khuôn mẫu có sẵn. Ngoại trừ đầu óc có bệnh, chắc không ai thích thú gì khi thấy đứa con mình mang nặng đẻ đau bao ngày vừa chớm chào đời đã bị thiên hạ phán trông giống ông hàng xóm. Ờ thì các NSX của Mortal Shell tất nhiên không có bệnh nhưng họ lại chẳng buồn giấu diếm về ý định sẽ trở thành một bản sao ngon lành Dark Souls, ý định rất hay chỉ có điều nó hơi fail mà thôi.

Ngay từ giây phút đầu tiên nó đã đi theo phong cách cốt truyện khó hiểu, với nhân vật chính là một sinh vật lạ có khả năng “kí sinh” trên xác chết. Thế giới trong Mortal Shell đậm mùi Dark Fantasy với các sinh vật kì dị, các kẻ thù lai giữa con người cùng quái vật và trên hết là các miêu tả đồ vật khó hiểu, với hàng đống chữ nghĩ tối nghĩa mịt mù – đặc trưng của Dark Souls và Bloodborne. Không có gì lạ khi Mortal Shell rất tự hào và liên tục so sánh chính mình với Dark Souls, vì nó gần như đã lấy hết tất cả mọi thứ bề ngoài để đắp lên người nhằm gây ra ấn tượng mạnh với game thủ ngay từ đầu.

Đánh giá Mortal Shell: Dark Souls không có dễ bắt chước như vậy

Tất nhiên trong phạm trù bản beta của Mortal Shell thì cốt truyện của nó cũng chưa tiết lộ gì nhiều, chúng ta chỉ biết rằng nhân vật là một sinh vật dị thường có khả năng nhập hồn vào các xác chết, sau đó sử dụng chúng để chiến đấu. Cái tên Mortal Shell (vỏ bọc phàm nhân) chắc để ám chỉ vụ mượn xác này, còn những chi tiết khác trong thế giới thì game chưa hé lộ đủ, nhưng với cái phong cách cực kỳ giống Dark Souls này thì chắc chắn nó sẽ phải tìm cách mà xoắn não càng nhiều càng tốt. Có một thứ có thể thấy rất rõ trong Mortal Shell đó là lối chơi của nó cực kỳ tệ hại, khi ngu si ngay từ cách chiến đấu, sắp xếp nhân vật cho tới cả thứ cơ bản nhất là hồi máu.

Là một game Souls-like thì những thứ như thanh thể lực, quái đánh vào máu hàng đống và điểm sẽ bị mất vĩnh viễn khi chết hai lần đều có đủ hết… Tất nhiên Mortal Shell cũng có các thay đổi riêng của mình, thí dụ như bạn được quyền “chết” 2 lần vì khi thanh máu đầu tiên hết sạch, nhân vật chính sẽ rời khỏi cái xác hiện tại và chiến đấu tiếp, nếu như vẫn còn sống thì bạn có thể “nhập” lại như cũ trong trạng thái đầy máu – nếu chết lần nữa là chết hẳn.

Đánh giá Mortal Shell: Một phiên bản Dark Souls “giẻ rách” đầy ức chế

Nhưng nếu trực tiếp chơi Mortal Shell và trải nghiệm nó, bạn sẽ thấy tựa game này thiếu rất nhiều thứ cũng như lối chơi vô cùng kì cục, vô cùng ức chế cũng như khó chịu kể cả là những người là fan kì cựu của dòng Souls-like.

Càng cố chỉ càng chuốc bực vào người

Về mặt nào đó thì Mortal Shell đã có những cải tiến khá tốt, khi nó phân chia lối chơi rất rõ ràng giữa đỡ, né và phản đòn khá nhịp nhàng. Không như các game Soul-like khác đỡ đòn bằng vũ khí, Mortal Shell đẻ ra một thứ mới đó là nhân vật chính có thể năng tự biến cơ thể thành đá trong thoáng chốc, khi kẻ địch đánh vào thì chúng sẽ bị choáng tạm thời. Việc phản đòn cũng dễ dàng hơn vì độ trễ lớn, bạn chỉ cần canh tương đối chứ không cần chính xác tới từng phần trăm giây.

Tất nhiên thì để bù lại cho sự tiện dụng đó thì hai kỹ năng này không hề miễn phí, chúng có thời gian hồi tương đối lâu cũng như bắt buộc người chơi phải tấn công để sạc lại. Điều này khiến cho Mortal Shell là một game khá cuốn hút, nhưng phần còn lại của nó thì quá sức tệ hại với hàng tá thứ lặt vặt phiền hà.

Đánh giá Mortal Shell: Một phiên bản Dark Souls “giẻ rách” đầy ức chế

Đầu tiên là cả nhịp độ lẫn tốc độ trong Mortal Shell cực kỳ chậm, thậm chí là chậm tới mức bực mình, bạn sẽ thấy nhân vật của mình lẫn kẻ địch vung tay ra đòn vô cùng lâu, cộng thêm thời gian hồi lại (về thế sau khi tấn công) cũng lâu nốt. Điều này cực kỳ khó chịu vì nhịp của Mortal Shell khác hoàn toàn tất cả các game hành động mà tôi từng chơi, chưa kể động tác vung tay quá lâu cũng làm cho việc canh đòn rất khó, nhiều khi bạn sẽ đánh hụt mà chả hiểu vì sao.

Bạn có thể nói là tốc độ ra đòn của kẻ địch chậm thì người chơi sẽ dễ né hơn, điều này chỉ đúng nếu như Mortal Shell cũng áp dụng cơ chế né đòn thông thường. Nhưng không, cái game này di chuyển cũng cực chậm và việc lộn tròn đơn giản như game hành động cũng rất phiền, khi thay vì phải nhấn một nút thì người chơi phải nhấp đúp nút lướt thì nhân vật mới lộn. Nó rất là gượng tay đặc biệt trong những tình huống sống chết, vì nhân vật đầu tiên sẽ cúi người trước rồi mới vào thế lộn tròn, từng đó đã đủ chết mấy lần rồi.

Đánh giá Mortal Shell: Một phiên bản Dark Souls “giẻ rách” đầy ức chế

Tiếp theo cơ chế khóa mục tiêu của Mortal Shell cực kỳ ngu học, nó không khóa mục tiêu đứng gần nhất mà lại theo hướng nhìn của nhân vật. Cái này nghe qua cũng rất hợp lý nhưng hãy tưởng tượng bạn đang đánh cùng 3, 4 con quái, xong theo thói quen lock-on thì camera lại chuyển qua mục tiêu ở xa và tự nhiên ăn đòn oan mạng. Tiếp theo nữa là khi lock-on thì nhân vật sẽ chuyển về thế thủ và đi rất chậm, khiến cho bạn tiếp tục bị mất nhịp cực kỳ phiền, tôi đã nhanh chóng phát điên lên khi đánh trùm vì cái cơ chế khóa mục tiêu bậy bạ này.Bạn đã sẵn sàng để trả 70 USD cho một tựa game next-gen kể từ năm nay?Kể từ năm 2020, giá game có lẽ sẽ không còn là 60 USD và game next-gen khá chắc kèo là 70 USD như một “trạng thái bình thường mới”.

Thường thì trong các game hành động khi đánh trùm chúng ta phải lock-on liên tục, nhưng với Mortal Shell thì do bị chạy chậm nên xảy ra một trường hợp rất quỷ dị. Đó là bạn sẽ đi rề rề như một con rùa bị nhiễm Covid-19, dẫn tới việc nếu trùm tung đại chiêu ủi thẳng vào người thì chả có cách gì né kịp, thành ra cứ phải rà để nhấp/nhả nút lock-on liên tục. Không rõ thằng điên nào đã thiết kế ra cơ chế này, nhưng nó chắc chắn xứng đáng bị đuổi việc.

Đánh giá Mortal Shell: Một phiên bản Dark Souls “giẻ rách” đầy ức chế

Cuối cùng, Mortal Shell không dùng chỗ save kiểu bonfire như Dark Souls mà thay bằng check-point truyền thống, đồng nghĩa nó không có mấy bình máu tự động sạc. Mọi việc sẽ chẳng có gì quan trọng, nếu như máu không hồi quá chậm và quá lâu. Ở bản beta này chúng ta chủ yếu hồi máu từ mấy cây nấm trên đường, nhưng nếu nó cần tới 40 giây chỉ để hồi… 1/4 bình máu thì thực sự có vấn đề đấy.

Ở con trùm đầu tiên thời gian tôi chờ để hồi máu còn nhiều hơn cả thời gian chiến đấu, đây là một cơ chế ung thư không còn lời lẽ nào để mà tả được, vì game Souls-like là thứ sẽ khiến game thủ chết liên tục và thử liên tục, nhưng máu nó hồi như thế thì ai mà kiên nhẫn cho nổi hoặc bổn ý của Mortal Shell là muốn đào tạo ra một thế hệ game thủ chơi “no-dmg” ngay từ đầu chăng?

Đánh giá Mortal Shell: Dark Souls không có dễ bắt chước như vậy

Nhìn chung thì Mortal Shell có thể xem là một làn gió lạ của thể loại Souls-like, nhưng với một đống thứ vớ vẩn tôi đã nêu ở trên, thì cái game này chẳng thể nào có thể nào gọi là một sản phẩm tốt chứ đừng nói là giống Dark Souls. Có lẽ phải tới khi game ra mắt chính thức vào cuối năm nay thì chúng ta sẽ có cái nhìn chính xác hơn, nhưng hiện tại thì tôi thực sự không đánh giá cao nó một chút nào.

Ưu điểm:

– Tạo được không khí khá giống Dark Souls.

– Cách tiếp cận game và lối chơi độc đáo.

– Hình ảnh đẹp.

Nhược điểm:

– Đánh nhau chậm như rùa, khó điều khiển.

– Hồi máu vừa lâu vừa ít, cực kỳ khó chịu.

– Lỗi lặt vặt hàng đống.